Tin tức

Check out market updates

Cao tốc Bến Lức – Long Thành

Cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án đường bộ cao tốc trọng điểm của khu vực miền Nam, tuyến giao thông này tác động mạnh mẽ tới tình hình phát triển kinh tế – xã hội của TP HCM và các tỉnh miền Tây, Đông Nam bộ. Dự báo sau khi đưa vào sử dụng sẽ kết nối trực tiếp đến nhiều hệ thống cảng biển và đặc biệt là sân bay Long Thành. Được biết, dự án Bến Lức Long Thành được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Bài viết chia sẻ cập nhật mới nhất về tiến độ cao tốc Bến Lức đến quý nhà đầu tư.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đồng Nai - Cập nhật tiến độ mới nhất

» Xem thêm bài viết: Sức nóng của các khu công nghiệp Long Thành năm 2020. Cùng với tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ sân bay quốc tế Long Thành. Các khu công nghiệp Long Thành đang là tâm điểm, tạo sức hút đầu tư vào Long Thành. Cụ thể: https://datxanhkhudong.vn/suc-nong-cua-cac-khu-cong-nghiep-long-thanh-nam-2020/

Công trình trọng điểm này có tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng. Sử dụng vốn tài trợ của ADB và cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Đây là dự án đường bộ cao tốc dài và lớn nhất miền Nam. Kế hoạch thông xe ban đầu vào cuối năm 2018, sau đó được lùi đến 2020.Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đạt khoảng 80% khối lượng. Tuy nhiên do nhiều yếu tố dự án đang phải tạm dừng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

TỔNG QUAN CAO TỐC BẾN LỨC – LONG THÀNH

  • Tên dự án: Cao tốc Bến Lức – Long Thành 
  • Chủ đầu tư: VEC – Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
  • Các tỉnh thành đi qua: Long An, TP HCM, Đồng Nai
  • Vốn đầu tư: 20.630 tỷ đồng, giai đoạn 1 có vốn đầu tư là 9.890 tỷ đồng từ nguồn vay ODA
  • Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ
  • Thông số kỹ thuật:  dài 57,8km, 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h, chia thành hai thành phần:
    • Quy mô giai đoạn 1 : triển khai đoạn An Phú – Vành đai II.  Thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/h, chiều dài 4 km, 4 làn xe. Chiều rộng nền đường 26,5 m, chiều rộng mặt đường 2×7,5 m và chiều rộng làn dừng khẩn cấp là 2×3 m. 
    • Quy mô giai đoạn 1 đoạn Vành đai II – Long Thành – Dầu Giây: Được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A TCVN 5729-97. Vận tốc thiết kế 120 km/h, riêng cầu Long Thành có vận tốc thiết kế 100km/h. Gồm 4 làn xe, chiều rộng nền đường 27,5 m, chiều rộng mặt đường 2×7,5 m và chiều rộng làn dừng khẩn cấp là 2×3 m. 

TIẾN ĐỘ CAO TỐC BẾN LỨC LONG THÀNH

Thiết kế toàn tuyến cao toc ben luc long thanh có 6 nút giao cắt và lối thát. Hiện các điểm giao cắt giữa cao tốc với nhiều tuyền đường ở TP HCM vẫn còn nhiều đoạn bị đứt quãng. Chưa thể đấu nối với nhau, một số điểm giao cắt như: Hương lộ 1, Quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Tạo. 

Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đồng Nai - Cập nhật tiến độ mới nhấtCập nhật tiến độ cao tốc Bến Lức – Long Thành mới nhất

Theo dự kiến năm 2020 tuyến cao tốc này sẽ được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên một số khó khăn vướng mắc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của dự án. Như gia hạn một số Hiệp định vay vốn của ADB đã hết hạn, trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư. Do những vướng mắc trên, đến nay một số gói thầu dừng thi công. Đây là cơ sở điều chỉnh hợp đồng xây lắp, giải ngân, triển khai thi công. Đã có một số văn bản báo cáo Thủ tướng nhưng đến nay. Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT chưa báo cáo Thủ tướng giải pháp xử lí. 

Theo báo cáo kế hoạch vốn đầu tư của VEC, nhu cầu vốn cho dự án ben luc long thanh giai đoạn năm 2019 – 2020 cần 121,5 tỉ đồng vốn đối ứng và 298,5 tỉ đồng vốn nước ngoài. Tuy nhiên trong năm 2019, các gói thầu JICA, VEC chưa được giao kế hoạch. Vốn đầu tư công chuyển về Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Nhưng chưa được giao kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 2016 – 2020 nên cần báo cáo Thường vụ Quốc hội.

THÚC ĐẨY TIẾN ĐỘ KỊP DỰ KIẾN

Cũng theo Bộ GTVT, công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành và bàn giao cho các nhà thầu thi công theo đúng kế hoạch. Với Gói J1 và J3, hiện nay công tác rà soát thiết kế cầu Phước Khánh (J3) của cao tốc ben luc long thanh đã hoàn thành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Đồng Nai - Cập nhật tiến độ mới nhấtCập nhật tiến độ cao tốc Bến Lức – Long Thành mới nhất

Do chưa xác định được cơ quan chủ quản dự án để chủ trì giải quyết các vướng mắc. Nên hết thời hạn hợp đồng, nhưng dự án chưa được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh. Chủ trương đầu tư làm cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư, hợp đồng xây lắp. Với gói thầu J1 thì chưa hoàn thành công tác rà soát thiết kế hạng mục cầu dây văng. Do không bố trí được nguồn vốn sau khi hoàn thành rà soát thiết kế không thể triền khai được.

Theo dự kiến triển khai, dự án cao toc ben luc long thanh sẽ hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên do nhiều yếu tố đơn cử như giải phóng mặt bằng bị chậm. Nên các gói thầu xây lắp chưa hoàn thành. Trong khi đó, hiệp định vay vốn của dự án cao tốc với ADB sẽ hết hạn vào 14/12/2020. Do vậy, dự án sẽ gia hạn đến cuối năm 2023. Cụ thể, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án với mốc hoàn thành vào ngày 31/12/2023. Việc điều chỉnh này làm cơ sở để thực hiện thủ tục gia hạn vay vốn từ Ngân hàng ADB.