Tin tức

Check out market updates

Nguyễn Thái Luyện và những bí ẩn về chiêu trò của Alibaba.

Dù chủ tịch của tập đoàn đã bị bắt nhưng tại sao nhân viên lại thản nhiên lên mạng xã hội bày tỏ lòng tin đối với Alibaba. Họ đã lừa được 6700 khách hàng với số tiền 2500 tỷ đồng. Tuyền dụng được hơn 2600 nhân viên, thành lập hơn 20 công ty “con”. Vậy, nghệ thuật đằng sau là gì ?

Vật chất ảo, tiền bạc thật

Chúng ta đều bị đánh lừa khi vừa vào website của công ty này, ngay trước mắt khách hàng là những con số lớn đến chóng mặt: Vốn điều lệ 5600 tỷ đồng, 49 dự án, 25000 sản phẩm và hơn 25000 nhân sự. Những con số này đã làm cho họ không một chút nghi ngờ và luôn tin tưởng vào uy tín của công ty. Những con số này đã lấy đi biết bao nhiêu tiền của nhưng khách hàng chủ quan.

Không những con số mà Alibaba còn dùng nhân viên của mình dẫn dụ nhà đầu tư bằng cách huấn luyện cho nhân viên của mình luôn luôn nhắc đến Vốn điều lệ 5600 tỷ đồng và vi thế của công ty. Chính vì tin vào con số 5600 tỷ mà rất nhiều nhà đầu tư đã ký hợp đồng với công ty của Nguyễn Thái Luyện. Dùng con số để lấy niền tin của khách hàng, một thủ đoạn rất nham hiểm.

Nhưng tất cả những con số mà công ty lừa đảo này đưa ra đều là con số ảo. Theo luật doanh nghiệp, các công ty tự khai báo vốn điều lệ và không cần chứng minh con số đã khai báo là có thật. Chính vì điều này, những con số mà công ty này đưa ra không thể đảm bảo được uy tín cũng như không thể khẳng định được vị thế mà công ty luôn nhắc đến.

Những dự án ảo

Đánh vào tâm lí khách hàng, thích những thứ sang trọng, qui mô với giá hợp lí vì thế nên Alibaba luôn tạo lòng tin từ khách hàng bằng cách tổ chức các sự kiện bán hàng rầm rộ với quy mô lớn tại những nơi sang trọng. Ngay sau khi vụ việc 2 nhân viên bị khởi tố vì chống người thi hành công  vụ. Ngày sao đó dự án ma Alibaba Aqua Nhơn Trạch vẫn được tổ chức hoành tráng với sự góp mặt của những diễn viên nổi tiếng như Hiếu Hiền.

Tại tập đoàn này đã tạo nên rất nhiều dự án ma. Theo nguồn tin CafeLane thì khu đô thị sinh thái Ali Venice City (tỉnh Bình Thuận) cũng là 1 dự án ma. Vẫn được tổ chức rầm rộ, hoành tráng. Đặc biệt lần này các nhân vật nghệ sĩ nổi tiếng được mời đến để tạo lòng tin. Như Đan Trường, Cẩm Ly, Thanh Bạch. Bất chấp khi công ty đang được điều tra bởi cơ quan pháp luật, các dự án mà vẫn được tổ chức công khai và hoành tráng. Điều này đã làm cho các nhà đầu tư không chút gì nghi ngờ và đầu tư  vào các dự án này vì họ nghĩ rằng trong trường hợp xấu nhất vẫn được nhận lãi suất 3%/tháng. Luôn tạo ra nhiều ưu đãi để khách hàng sa vào bẫy.

Lợi nhuận ảo

Alibaba luôn biết cách đưa ra những ưu đãi lớn, đưa ra những điều lệ  mà người mua luôn luôn có lợi. Họ luôn mạnh miệng tuyên bố “ Mua gì thì lỗ, chứ mua thổ không bao giờ lỗ ”. Lợi nhuận khủng củng được cam kết. Bằng cách hạ giá bất động sản của mình xuống chỉ bằng 50-70% giá thị trường. Và lời hứa sẽ thu mua lại với giá chênh lệch 30 – 36%/năm. Thêm vào đó Alibaba còn cam kết đất nền có sổ hồng riêng và thổ cư 100%. Trong bối cảnh giá đất trong vài năm gần đây tăng mạnh. Đã khiến cho không ít người tin rằng đây chắc chắn là 1 vụ mua bán có lời.

Chỉ vì những lợi ích trước mắt mà nhiều người đã mất tiền vào công ty này. Hiện tại hai anh em Nguyễn Thái Luyện đã bị bắt và đang trong quá trình điều tra. Có thể sẽ bị truy tố với tội danh lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. Là những con người độc ác, không có một chút tình người.

Bài học

Vậy bài học rút ra cho chúng ta qua câu chuyện này là gì. Đừng nên quá tin vào những gì cuộc đầu tư quá nhiều lợi ích trong đó. Cần phải tỉnh táo xem xét để tìm một dự án uy tín để trao tiền của mình vào. Tránh việc tiền mất vì quá ham lợi.