Tin tức

Check out market updates

Hạ tầng phát triển tại Thủ Dầu Một

Chỉ cách trung tâm Sài Gòn khoảng 30km thẳng trục Quốc lộ 13, TP Thủ Dầu Một nay đã trở thành trung tâm phát triển kinh tế – xã hội sầm uất của tỉnh Bình Dương. Sở hữu vị trí giao thương thuận lợi di chuyển đến các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và cả nước, Thủ Dầu Một với sự tập trung sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động các nguồn lực, thành phần kinh tế để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trên địa bàn thành phố hướng tới đô thị tăng trưởng xanh, thông minh trong tương lai gần.

Hạ tầng thành phố Thủ Dầu Một

Hạ tầng đi trước đón đầu

Sở dĩ Thủ Dầu Một được mệnh danh là “trái tim” của “Thủ phủ công nghiệp” chính là nhờ vị trí tọa lạc nằm ngay trung tâm của tỉnh Bình Dương, địa thế vô cùng dễ dàng giao thương kết nối đến tất cả các huyện, thị, thành phố trên địa bàn, thậm chí đi về TP HCM, Đồng Nai, Bình Phước…cũng vô cùng thuận lợi thông qua các trục đường huyết mạch như: Quốc lộ 13 hay còn gọi là Đại lộ Bình Dương đoạn đi qua địa bàn tỉnh, đây là trục xương sống kết nối hành lang kinh tế giữa TP HCM – Bình Dương – Bình Phước và các tỉnh thuộc Tây Nguyên. Với quy mô 6 làn xe chạy thông thoáng, dọc 2 bên đường là các dự án nhà ở cao tầng, khu đô thị, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp vô cùng sầm uất.

Cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn là trục đường đối nội và đối ngoại quan trọng của tỉnh Bình Dương nói chung và Thủ Dầu Một nói riêng. Tuyến đường chuyên vận chuyển hàng hóa từ Bình Dương đến TP HCM. Con đường này được hầu hết các khu công nghiệp trên địa bàn TP Thủ Dầu Một đều chọn để di chuyển xuất, nhập kho hàng hóa.

Trục đường Phạm Ngọc Thạch và Hùng Vương nối liền các khu dân cư hiện hữu của thành phố và các phần đô thị mới đang được quy hoạch, mở rộng.

Một số tuyến đường liên tỉnh như Nguyễn Văn Thành, Phú Lợi, Nguyễn Chí Thanh có quy mô các làn đường đã sớm tiếp cận với chuẩn chung của quốc gia là từ 4 – 6 làn, đồng thời được chú trọng đầu tư với mục tiêu các huyện thị lân cận sẽ kết nối được đến trung tâm thành phố nhanh nhất có thể.

Theo đề án quy hoạch giao thông của Thủ Dầu Một, trong thời gian tới sẽ có nhiều tuyến đường được thi công và hoàn thiện. Thành phố cũng dự kiến vận dụng tối đa các yếu tố thuận lợi về khoảng cách địa lý để phát triển kinh tế trong tương lai, như cao tốc Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đường sắt Dĩ An – Lộc Ninh đều đang được đưa vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng để hoạt động.

Bên cạnh đó, nhằm để bảo vệ môi trường, chủ trương của TP Thủ Dầu Một còn tạo điều kiện phát triển cho các phương tiện giao thông công cộng như dự án Taxi Thủ Dầu Một đã được chính quyền duyệt phương án cho phép công dân gọi xe thông qua ứng dụng điện thoại; chuẩn bị ra mắt tuyến xe buýt nhanh BRT hoạt động phạm vi nội thành…

Diện mạo đô thị thay đổi

Được đánh giá là một trong những thành phố trẻ và năng động top đầu cả nước, Chính phủ đã nâng hạng đô thị của TP Thủ Dầu Một lên loại 1 từ năm 2017, đến nay thành phố ngày càng tích cực đổi mới diện mạo đô thị khang trang, hiện đại hơn. 100% khu đô thị mới và khu dân cư trên địa bàn nội đô đều được quy hoạch mới một cách hiệu quả, bài bản. Một số điểm sáng trong quy hoạch có thể kể đến như: Thành phố mới Bình Dương, Khu dân cư Chánh Nghĩa, Khu dân cư Phú Hòa 1, Khu dân cư Hiệp Thành 3, Khu dân cư Phú Thuận, Khu đô thị mới Becamex City Center.

» Xem thêm khu căn hộ cao cấp Opal Cityview, Đại Lộ Bình Dương, phường Phú Thọ, Thủ Dầu Một. Khu căn hộ do tập đoàn Đất Xanh triển khai. Chi tiết tại: https://datxanhkhudong.vn/duan/can-ho-opal-cityview/

Với phương châm Khu dân cư Chánh Nghĩa trong quy hoạch khu đô thị mới, TP Thủ Dầu Một vẫn tăng cường nhiều biện pháp chỉnh trang, nhựa hóa các tuyến đường nội đô, khu vực ngõ hẻm được chiếu sáng theo tiêu chuẩn quốc gia, cải tạo vỉa hè…Cụ thể, thành phố đã thi công hoàn thành 8 công trình trong đó có 1 dự án giao thông và 7 dự án dân dụng, gồm: Xây dựng đường N6; Gia cố sạt lở khu dân cư Huỳnh Long; Xây dựng và cải tạo 6 đơn vị trường học.

Bên cạnh việc phát triển hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, thì các công trình như trường học, công viên hoa viên cũng được đầu tư. Đây chính là các điểm nhấn khẳng định đẳng cấp không gian đô thị trong lành ngay cả khi địa phương phát triển mạnh về công nghiệp. Minh chứ là 18 công trình đang tiếp tục triển khai thi công như trường Mầm non Họa Mi, trường Tiểu học Định Hòa 2, trường THPT Bình Phú, trường THPT An Mỹ; xây dựng mới bổ sung hội trường và nhà thi đấu thể dục thể thao trường THPT Chuyên Hùng Vương…Từ đầu năm đến nay, thành phố vẫn tiếp tục công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị. Hiện thành phố đã xây dựng hoàn thành 9 công viên, hoa viên, 5 công viên và hoa viên nữa đang đẩy nhanh tiến độ.

Theo kế hoạch điều chỉnh quy mô đô thị của Thủ Dầu Một giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 thì địa phương sẽ tiếp tục phát triển theo hướng bền vững, xanh và thông minh. Điểm nhấn đặc biệt trong đề án này để giảm nguồn đầu tư từ Ngân sách Nhà nước, đơn vị sẽ tiết kiệm chi tiêu nội bộ và đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong vấn đề tăng nguồn đầu tư. Như vậy TP Thủ Dầu Một một sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư để trở thành đầu tàu của các đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội sẽ đồng thời trở thành hạt nhân tạo sự lan toả, thu hút nguồn đầu tư mới trong tương lai.